วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

"The Quiet Lions" บุญผ่องและหมอเวรี่




"The Quiet Lions"เป็นสารคดีความยาว 55 นาที เกี่ยวกับนายบุญผ่องและหมอเวรี่  สารคดีชุดนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ สร้างเพื่ออุทิศแด่ "Keith Flanagan" ...


ผู้ผลิต และผู้อำนวยการสร้างสารคดีชุดนี้ได้แก่ Robin Newell ออกอากาศทางช่อง  History Channel เมื่อวันที่ 25 เดือนเมษายน 2007



"The Quiet Lions" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายสองคน ที่เป็นฮีโร่จากทางรถไฟสายมรณะ จังหวัดกาญจนบุรี สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยได้แอบเสียงชีวิตช่วยเหลือเชลยสงครามด้วยวิธีการต่างๆอย่างลับๆ

บุญผ่อง สิริเวชพันธ์ ผู้ประกอบการค้าทางน้ำและ ท่านเซอร์ Edward 'Weary' Dunlop หมอศัลยกรรมแห่งค่ายเชลยสงคราม  ที่ร่วมมือกันช่วยเหลือเชลยสงคราม ณ ค่ายเขาช่องไก่






เมื่อปี 1985 Keith Flanagan บอกกับหมอเวรี่ว่า  พวกเขาอยากจะสร้างมูลนิธิชื่อ  Dunlop Weary แล้วมีชื่อต่อท้ายอะไรบางอย่าง

 หมอเวรี่ จึงถามในทันทีว่า " แล้ว ถ้าชื่อตามด้วยบุญผ่องละ!!!"

นั้นแหละ!!! ที่มาของชื่อ มูลนิธิ Weary Dunlop-Boonpong  Exchange Fellowship

 
จะเห็นได้ว่าชื่อมูลนิธินี้ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแต่บุคคลทั้งสองที่เป็น "สิงห์โตเงียบ" ผู้คอยช่วยเหลือเชลยสงครามทางด้านยาและอุปกรณ์การแพทย์ตลอดมา โดยให้ทุนการศึกษาแก่หมอศัลยกรรมไทยที่ได้ทุนไปเรียนในออสเตรเลีย เดือนละ 2,500 เหรียญออสเตรเลีย


แม้ว่่าเขาทั้งสองได้ล่วงลับไปแล้ว แต่เรื่องราวแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ของพวกเขายังอยู่ในนาม " Death railway and Weary-Dunlop Boonpong Fellowship Program" ซึ่งเป็นมูลนิธิทุนการศึกษให้แก่ศัลยแพทย์ชาวไทยไปศึกษา ณ ประเทศออสเตรเลีย

1 ความคิดเห็น:

  1. ภูมิใจครับอย่างน้อยก็คนไทยคนนึงที่มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีคนไทยที่มีน้ำใจมากถึงเพียงนี้ โดยส่วนตัวผมไม่รู้จักคุณบุญผ่องเลยไม่เคยรู้เรื่องราวของท่านแต่มาตอนนี้ผมใด้รู้จักท่านผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะพูดว่าท่านเป็นซูปเปอร์ฮี่โร่ในดวงใจของผมไปแล้ว

    ตอบลบ