วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

บุญผ่่อง ตำนานแห่งแม่น้ำแคว



Keith Flanagan อดีตทหารเชลยที่ถูกเกณฑ์ให้มาทำงาน ณ ทางรถไฟไทยพม่า เมื่่อรอดชีวิตกลับมาเขาทำงานเป็นนักข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ BCON (British Commonwealth Occupation Newspaper)

ในปี 1985 เขาเกษียรและเริ่มที่จะบอกเล่าเรื่องราวในชืวิตเขา โดยได้จัด Weary Dunlop ทัวร์ หรือ the forerunner of The Quiet Lion tours


เป็นทัวร์ครั้งแรกที่ไดัพาชาวออสเตรเลียย้อนรอยเส้นทางรถไฟสายมรณะ ที่เขาและคนอื่น ๆ รวมถึงหมอเวรี่ (Weary Dunlop) ที่ได้เข้าไปในป่าไทยเพื่อสร้างทางรถไฟสายมรณะในปี 1943



ณ ช่วงเวลานั้นหมอเวรี่ หรือคนที่เหล่าเชลยสงครามขนานนามว่า "the King of the River (Kwai)" ได้เล่าถึงวิธีการที่พ่อค้าไทยคนหนึ่งนามว่า "บุญผ่อง" ผู้ได้เสี่ยงเอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อนำเงินและเวชภัณฑ์เข้าไปในค่ายเชลย

หลังจากนั้นเขาจึงได้จัดตั้งมูลนิธิ the Weary Dunlop-Boonpong Exchange Fellowship ขึ้นเพื่อระลึกถึงหมอเวรี่และนายบุญผ่อง โดยให้ทุนช่วยเหลือนักศึกษาศัลยแพทย์ไทยให้ไปเรียนในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 60 คนแล้วที่ได้รับทุนนี้


และในช่วงท้ายของชีวิต Keith Flanagan ได้เสียสละเงินทุกบาททุกสตางค์ เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวหมอเวรี่และนายบุญผ่อง..



ด้วยเหตุนี้ชาวต่างชาติมากมายจึงได้รู้จักนายบุญผ่องมากขึ้น  อีกทั้งยังมีการสร้างสารคดี "บุญผ่่อง ตำนานแห่งแม่น้ำแคว" ขึ้นมาอีกด้วย


บุญผ่อง...วีรบุรุษชาวไทยที่ต่างชาติรู้จักดี แต่คนไทยไม่รู้จักเขา...

บุญผ่อง...ผู้แอบนำเวชภัณฑ์เข้าค่ายกักกันเชลยในประเทศไทยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยไม่กลัวความตายที่จะมาถึงหากญี่ปุ่นรู้

แต่ทั้งๆที่เขารู้เขาก็ยังแอบทำต่อไปเป็นร้อยเป็นพันครั้ง...

คำว่าฮีโร่ หรือวีรบุรุษ คงน้อยไปสำหรับเขา...และเรื่องแบบนี้ใครจะเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง...ช่างเหลือเชือ!!! สุดท้ายเขาจะกลายเป็นตำนาน...

"บุญผ่่อง สิริเวชพันธ์ ตำนานแห่งแม่น้ำแคว"

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น