วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

บุญผ่อง ณ ปากแพรก กาญจนบุรี

 


ณ ตึกแถว 3 ชั้นหลังแรกบนถนนปากแพรก จังหวัดกาญจนบุรี ขุนสิริเวชภัณฑ์ หมอใจดีแห่งร้านสิริโอสถ บิดาแห่งตระกูลผู้มั่งคั่ง "สิริเวชชะพันธ์" ผู้ให้กำเหนิดและปลูกฝังแนวคิดความเป็นคนไทยในแบบโบราณให้กับนายบุญผ่อง


"ขุนสิริเวชภัณฑ์" คนนี้แหละที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังและให้กำลังใจในยามที่บุญผ่องท้อถอย... มันไม่ง่ายนักหรอกนะที่ใครๆจะยอมให้ลูกชายและครอบครัวบุตรหลานของเขาไปเสี่ยงตายในยามสงครามขณะที่ญีปุ่นเรืองอำนาจในประเทศไทย
 
เธออีกคน "สุรัติ"หญิงเหล็ก หญิงแกร่ง แห่งปากแพรก ผู้เป็นภรรยา จะมีหญิงไทยซักกี่คนนะที่จะยอมให้ชายอันเป็นที่รักกระทำการแบบนี้

และ...นายบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์   ชายหนุ่มหัวใจเพชรผู้สืบสานอุดมการณ์ความเป็นคนจากผู้เป็นพ่อ...ด้วยการเสี่ยงเอาชีวิตของตนเองและครอบครัวเป็นเดิมพัน...


เขาเป็นนักธุรกิจในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่ทำมาค้าขายกับญี่ปุ่น แต่ก็แอบช่วยเหลือเชลยสร้างทางรถไฟที่อยู่ในค่ายทหารญี่ปุ่นไว้มากมาย ทั้งเงิน อาหารและสิ่งสำคัญที่สุดคือลักลอบมอบยารักษาชีวิตให้กับเหล่าเชลยสงคราม

นอกจากนี้ยังได้แอบติดต่อกับองค์กรลับ V ในการเป็นไส้ศึกส่งต่อเรื่องราวจากเชลยศึกไปสู่ฝ่ายสัมพันธมิตร



เขาคือผู้ที่ได้ช่วยชีวิตเชลยชาวต่างชาติไว้มากมาย...ในยามสงครามที่ใครๆก็กลัวการหักหลังญี่ปุ่น


บุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์  วีรบุรุษที่คนไทยไม่ใคร่รู้จัก...


 " วีรบุรุษสงครามของทางรถไฟสายมรณะ " วีรบุรุษที่ฝรั่งถือเป็นฮีโร่ในดวงใจ...แต่คนไทยลืมเลือนนนนนนน.....


อย่างไรก็ตามเรื่องราวของเขาจะดำเนินต่อไป และฝังลึกอยู่บนถนนปากแพรกแห่งนี้ ...ปากแพรก กาญจนบุรี...ถนน 180 ปีที่คนไทยลืมเลือน???!!!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น