วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

Senator John Williams กับวัน Anzac 2010


เมื่อวัน Anzac 2010 ...Senator John Williams เล่าว่า

เราได้ร่วมเดินทางไปกับอดีตสี่เชลยศึกมาสุสานทหารสัมพันธมิตร เมืองกาญจนบุรี

น่าแปลกใจ!!! เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ก่อนที่ฉันจะมาเมืองไทย Cliff ได้เขียนจดหมายถึงฉัน แล้วบอกว่า
"John เราจะมาเมืองไทย แล้วจะไปพบใครที่ร้านบุญผ่องหรือป่าว"

ฉันไม่รู้ว่าใครคือบุญผ่อง  ไม่รู้ว่าร้านเขาอยู่ที่ไหน

อีกครั้งที่ฉันต้องขอความช่วยเหลือจาก Bill Slape แห่งพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด

เขาตอบอีเมล์ฉัน และอธิบายว่า



" ที่ร้านนี้นะ ระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บุญผ่องเจ้าของร้านแห่งนี้ได้แอบลักลอบเอายารักษาโรคให้กับเชลย เขาก็เป็นคนที่มีนิสัยแบบหมอเวรี่นี่หละ..

เขาซ่อมวิทยุให้ แอบมอบยา ไม่เพียงแต่วิทยุนะ แต่ยังมีผักผลไม้ด้วย ...


เขามีลูกสาวอายุ 14 ปี ที่มีแววตาอันน่าทึง...ลูกสาวเขาจะมาด้วยกับเขาเสมอหละ  ไอ้เจ้าพวกทหารญี่ปุ่นจะมองลูกสาวเขามากกว่าที่จะให้ความสนใจว่ามีอะไรอยู่ในวิทยุหรือผลไม้และผัก

ดังนั้นบุญผ่องคนนี้แหละ ที่ช่วยชีวิตผู้คนมากมายด้วยการแอบมอบยา ผ้าพันแผล และเวชภัณฑ์

เขาเป็นคนที่สุดยอดมากไม่ต่างอะไรกับท่านเซอร์ (Ernest) Edward Dunlop ที่คนทั่วไปรู้จักเขาในนามหมอเวรี่ (Weary Dunlop.)...นั้นแหละ!!!!"


หลัง 10 โมงเช้าเมื่อพิธีการช่วงเช้า(ของวันแอคแชค)สิ้นสุดลง พวกเราไปที่ร้านบุญผ่องซึ่งทุกวันนี้ยังมีอยู่ และได้พบกับน้องสะใภ้ของเขา


เป็นเรื่องดีนะ ที่ Cliff  ได้เดินเข้าไปไนร้าน แล้วเห็นภาพบุญผ่องกับหมอเวรี่ แล้วมองย้อนไปที่เรื่องราวในประวัติศาสตร์...

มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญสำหรับ Cliff  เราพาล่ามของสถานฑูตออสเตรเลียที่กรุงเทพมาด้วย...ต้องขอบคุณล่ามคนนี้มากเชียวหละ

Cliff  ได้มองย้อนไปในอดีตแห่งความทรงจำของเขาและขอบคุณญาติๆของบุญผ่อง สำหรับที่นายบุญผ่องได้ช่วยเหลือเชลยสงคราม ณ เวลานั้น ...


John Williams (NSW, National Party) Tuesday, 22 June 2010 8:10 pm



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น