วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าว...นายบุญผ่อง...ชาวสยาม



หลังสงคราม...เมื่อวัน เสาร์ ที่ 10 มิถุนายน 1950 หนังสือพิมพ์ The Canberra Times (ACT : 1926 - 1995) ได้ลงข่าวดังเกี่ยวกับนายบุญผ่องของช่าวสยาม ที่ทหารชาวออสเตรเลียเป็นหนี้บุญคุณเขา

ใจความว่า


สมาคม Victorian Ex-P.O.W ได้มอบกองทุนให้กับชายชาวสยาม ผู้ทำหน้าที่ดูแลและรักษาชีวิตเชลยชาวออสเตรเลียไว้มากมาย ในขณะที่พวกเขาใช้ชีวิตการเป็นเชลยสงครามอยู่ที่ทางรถไฟสายมรณะ

ชายชาวสยามผู้นี้มีนามว่า บุญผ่อง ซึ่งเขาเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ทหารผ่านศึก P.O.W ชาวออสเตรเลีย โดยพวกเขาได้รับการบอกกล่าวจากประธานสมาคม นายDunlop

 

นาย Dunlop  กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือเชลยมากมายในช่วงระหว่างสงครามของนายบุญผ่อง ไม่ว่าเงินมากมายซักเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถใช้คืนนายบุญผ่องได้

เขาได้เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายเพื่อส่งยารักษาชีวิตให้แก่เชลยศึกในค่ายกักกัน และในช่วงท้ายของสงครามนายบุญผ่องได้ถูกทหารญี่ปุ่นยิง




นาย Dunlop กล่าวว่าอดีตเชลยศึกและพลเรือนควรให้กองทุนแก่เขา เพราะนายบุญผ่องได้ช่วยเหลือพวกเรา ณ ช่วงเวลาที่เราคับขันจริงๆ
...

นาย Dunlop เป็นใคร แล้วเขารู้เรื่องราวนายบุญผ่องได้อย่างไร และทำไมถึงรู้อะไรมากมายขนาดนั้น...ตามเรามาเราจะเล่าให้ฟัง....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น